fbpx
Close

 ปุ่ม Push Start ถ้ากดตอนรถวิ่งเป็นไรไหม อันตรายรึเปล่า?

ปุ่ม Push Start ถ้ากดตอนรถวิ่งเป็นไรไหม

รถยนต์ในปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาให้ไม่ต้องใช้กุญแจหรือรีโมท ให้ใช้ปุ่ม Push Start แทนซึ่งปุ่มนี้มีตั้งแต่รถราคาถูกถึงแพง ซึ่งปุ่มนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกแค่กดปุ่มเครื่องยนต์ให้ทำงานพร้อมให้ขับขี่ได้เลย แต่ถ้ามีใครมากดปุ่มนี้เข้าจะทำอย่างไร อันตรายไหม มาดูกันเลย

Push Start คืออะไร

 

           ปุ่ม push start คือปุ่มที่ใช้ในการเริ่มต้นเครื่องยนต์ของรถยนต์ โดยปุ่มนี้เป็นทางเลือกที่แทนการใช้กุญแจในระบบเครื่องสตาร์ท (ignition) ซึ่งต้องหมุนกุญแจเพื่อเริ่มต้นเครื่องยนต์ในอดีต.เมื่อผู้ขับรถกดปุ่ม push start ระบบที่ด behind the scenes จะทำการตรวจสอบความปลอดภัยและให้กำลังไฟให้เครื่องยนต์เพื่อให้มันเริ่มต้นทำงาน การกดปุ่ม push start ส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ keyless entry ซึ่งให้ผู้ขับรถสามารถทำการปลดล็อก ล็อกประตู และเริ่มต้นเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจที่จับกับอยู่ในกระเป๋าหรือในพวงมาลัยแบบเดิม การมีระบบ push start ทำให้ขับรถง่ายขึ้นและมีความสะดวกสบายในการใช้งานระบบสตาร์ทของรถยนต์มากขึ้น

Ford Everest 2.0 Bi-Turbo Titanium+ ปี 2022 รถsuvมือสอง เจ๊คำปุ่นยูสคาร์ รถมือสองชลบุรี

วิธีการใช้งาน

  •  – กดปุ่มPush Start 1 ครั้ง

เมื่อกดปุ่มPush Start 1 ครั้ง จะสามารถเปิดวิทยุฟังเพลงได้ โดยเครื่องยนต์จะยังไม่มีการสตาร์ทเกิดขึ้น

  • – กดปุ่มPush Start ครั้งที่ 2

เมื่อกดปุ่มPush Start ครั้งที่ 2 จะสามารถใช้งานระบบไฟฟ้าของรถได้ เช่น กระจกไฟฟ้าที่ประตู ตรวจเช็คไฟสถานะต่างๆ ที่แผงหน้าปัดได้

  • – กดปุ่มPush Start ครั้งที่ 3

เมื่อกดปุ่มPush Start ครั้ง 3 จะเป็นการปิดระบบไฟ แต่ถ้ามีการเหยียบเบรคด้วย แล้วกดปุ่มPush Start ก็จะเป็นการสตาร์ทเครื่องยนต์นั่นเอง

 

ปุ่ม Push Start ถ้ากดตอนรถวิ่งเป็นไรไหม

ข้อดี - ข้อเสีย ของ Push Start

ข้อดี

  • สะดวกสบาย และง่ายต่อการใช้งาน ไม่ต้องคอยก้มหารูเสียบกุญแจรถ โดยเฉพาะตอนกลางคืนรถยนต์ที่มีปุ่มPush Start จะมีตัว Smart Key มาให้ใช้งานด้วยเช่นกัน อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า ตัว Smart Key ก็คือ เสมือนรีโมทกุญแจ ที่ใช้เปิด-ล๊อคประตูรถ และการสตาร์ททุกครั้ง Smart Key ก็ต้องอยู่ในรถด้วยเช่นกันรถที่เป็นระบบPush Start และ Smart Key จะมีระบบความปลอดภัยอีกอย่างหนึ่ง เรียกว่า Immobilizer หรือระบบกันขโมย การทำงานกล่อง ECU จะจำแต่โค๊ดของ Smart Key รถคันนั้นๆไว้ หากไม่มีการนำ Smart Key เข้ามาในรถหรือในระยะสัญญาณ รถจะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้

ข้อเสีย

  • อายุการใช้งานของปุ่มPush Start จะมีน้อยกว่าการใช้งานแบบกุญแจบิดสตาร์ท เพราะมีการใช้ระบบไฟฟ้าและเซนเซอร์ต่างๆ ที่เกิดความเสียหายได้ง่ายหากตัว Smart Key หายขณะขับรถ เมื่อถึงที่หมาย เราสามารถดับเครื่องยนต์ได้ แต่จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้งได้ และหากเปิดประตูรถ ระบบ Smart Key จะมีการแจ้งเตือนด้วยเสียงตัว Smart Key จะมีราคาค่อนข้างสูงถ้าขับรถอยู่ดีๆ แต่มือคุณดันเผลอกดปุ่ม Push Start ไม่ต้องต้องตกใจครับ เพราะถ้ารีบปล่อยออกโดยทันทีจะไม่เป็นอันตรายเพราะไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์ดับลง ซึ่งเป็นระบบเชฟตี้ของตัวรถที่ถูกออกแบบไว้แล้วแต่หากกดปุ่ม Push Start ค้างไว้ประมาณ 2-3วินาทีขณะรถวิ่ง (แล้วแต่รุ่นรถ) จะทำให้เครื่องยนต์ดับกลางอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เนื่องจากระบบพวงมาลัยพาวเวอร์จะหยุดทำงาน ควบคุมทิศทางได้ยากลำบาก และแป้นเบรกจะกดได้เพียง 1-2 ครั้ง เนื่องจากปั๊มเบรกไม่ทำงานจนอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้

ดังนั้นโปรดระมัดระวังในการขับรถในท้องถนนอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นมาได้การเผลอไปโดนปุ่มหรืออาจจะมีบุคคลที่สามไปกดเล่นอาจจะทำให้เกิดอันตรายในการใช้รถได้และท้ายที่สุดอาจจะนำมาด้วยอุบัติเหตุทั้งนี้แอดขอฝากไว้ว่าการขับรถต้องมีสติทุกครั้งขับด้วยความไม่ประมาทนะครับ

Leave a Replay

ติดต่อเรา

ช่วงเวลาเปิดทำการ

8.00 – 18.00 น.

ออฟฟิศเปิดทำการเวลา 8.00 – 18.00น.

ทุกวันจันทร์-อาทิตย์

บริการให้คำปรึกษาออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง

สถานที่

16/2 หมู่4 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี (ทางหลวงชนบท 3009)

Line@ : @kumpuncar (มี@ ด้วยนะ) หรือ ลิ้งนี้  เจ๊คำปุ่นยูสคาร์

หรือติดต่อเซลของเรา

📲โทรศัพท์ : 082-8249164 เจ้คำปุ่น

📲โทรศัพท์ : 080-942663 ติ่วติ้ว

โพสล่าสุด

Follow Us